So sánh quạt hướng trục và quạt ly tâm giống và khác nhau ở điểm nào.

Trang chủ Tin tức So sánh quạt hướng trục và quạt ly tâm giống và khác nhau ở điểm nào.

So sánh quạt hướng trục và quạt ly tâm giống và khác nhau ở điểm nào.

Thiết kế của quạt hướng trục và quạt ly tâm là rất khác nhau, vì mỗi một quạt là có một chức năng riêng biệt và cách sử dụng khác, nhưng đôi khi khách hàng không biết rõ loại quạt nào là phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình. Để quý khách có thể hiểu rõ hơn, hôm nay Nedfon Linh Sơn sẽ hướng dẫn các bạn về cách so sánh quạt ly tâm và hướng trục. Qua đó bạn sẽ thuận tiện lựa chọn mua sản phẩm phù hợp với nhu cầu mua sắm và sử dụng theo mục đích của mình.

1. Điểm giống nhau của quạt hướng trục và quạt ly tâm

- Các sản phẩm quạt ly tâm, quạt hướng trục đều thuộc quạt thông gió công nghiệp, ưu điểm của các loại quạt này là khả năng hút nhiệt nóng, hút hút gió thải, khí thải, hút bụi bẩn lơ lửng trong không khí gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đồng thời cung cấp nguồn không khí trong lành, thông thoáng ngược từ bên ngoài vào.

- Đây cũng là 2 loại quạt công nghiệp thường có công suất hoạt động lớn, được ứng dụng hầu hết tại các nhà máy, hãng xưởng sản xuất, chế biến, nhà kho chứa hàng siêu thị, nhà hàng,…với tác dụng quạt thông gió làm mát nhà xưởng, thông gió tầng hầm, ứng dụng cho hệ thống quạt tăng áp cầu thang tại các tòa nhà cao tầng, khu chung cư,…, hút mùi bếp ăn,..

 

2. Điểm khác nhau giữa quạt hướng trục và quạt ly tâm.

So sánh quạt hướng trục và quạt ly tâm

A. Quạt hướng trục

* Đặc tính kỹ thuật

- Quạt hướng trục hay còn gọi là quạt phòng chống cháy nổ  tạo ra hướng gió, cánh quạt hình lưỡi kiếm tạo ra không khí xung quanh trục quay song song trục cho lượng không khí vào cung một hướng.

- Quạt hướng trục có cấu tạo cánh quạt ít và cắt trực tiếp không khí nên nếu môi trường không khí có nhiều chất bụi bẩn xung quanh sẽ gây nhanh ăn mòn các cánh quạt do at1c động ma sát giữa ac1nh quạt với bụi bẩn và không khí.

- Quạt hướng trục tạo luồng khí với một tỷ lệ lưu lượng cao, có nghĩa là quạt tạo ra một khối lượng khí lớn. Tuy nhiên dong không khí mà quạt hướng trục tạo ra là áp suất thấp , chính vì vậy công suất đầu vào của quạt là phải thấp.

- Motor quạt được đặt phía ngoài truyền động bằng dây cua-roa, giữa phần xúc tiếp dây cua-roa với Puli có cặn bẩn kích cỡ lớn bám vào sẽ làm hỏng dây cua-roa.

- Với motor đặt trên trục phía trong thì khi bụi bẩn bám vào cuộn dây đồng hoặc bạc đạn, làm cho motor nhanh bị nóng, hoạt động không bền, làm giảm hiệu suất tải.

- Quạt hướng trục thường dùng tạo cột áp thấp từ 50 -> 500Pa, chỉ khi cần tạo áp > 500Pa và môi trường không khí nhiều bụi bẩn, ta sẽ nghĩ đến việc dùng quạt ly tâm.

- Quạt hướng trục chỉ hút nhiệt, hút khói, không khí chứa thành phần độc hại

- Quạt hướng trục có hiệu suất cao, rẻ tiền hơn quạt ly tâm.

 

* Ứng dụng

Bởi vì áp suất thấp nhưng tạo ra lượng gió lớn quạt hướng trục phù hợp nhất  cho dùng cho mục đích chung. Quạt hướng trục với ưu điểm là có thể tạo ra luồng gió di chuyển từ nơi này ra nơi khác, lam mát không gian hạn chế trong văn phòng và mát mát không gian lớn như nhà xưởng.

 

B.Quạt ly tâm

So sánh quạt hướng trục và quạt ly tâm

* Đặc tính kỹ thuật

- Quạt ly tâm hay còn gọi là quạt công nghiệp con sên nó rất khác với quạt hướng trục.

- Quạt có số lượng cánh cắt không khí lớn

- Áp lực của luồng không khí  đến bánh xe trong quạt , quạt ly tâm  chuyển khí xuyên tâm hướng của không khí bên bị thay đổi, thường là 900 từ  vào hướng gió.

- Các luồng không khí được tạo ra bởi quạt ly tâm được định hướng thông qua hệ thống  ống dẫn . Điều này giúp tạo ra một luồng không khí áp suất cao hơn so với quạt hướng trục. Mặc dù  tốc độ không khí thấp nhưng quạt ly tâm tạo ra một luồng không khí ổn định hơn so với quạt hướng trục . Khác với quạt hướng trục quạt ly tâm đòi hỏi phải có công suất đầu vào cao.

- Motor truyền động trực tiếp và motor truyền động gián tiếp với dây cua-ro được đặt hoàn toàn bên ngoài, chúng không nằm trên đường đi của luồng gió hút nên motor tránh motor tránh được bụi trực tiếp từ luồng gió. Do đáo, quạt hút vận hành chịu được bụi bẩn ở một hạn lượng nhất định. Điều đó chứng minh được vì sao quạt ly tâm có khả năng hút được cả cặn bẩn trong quá trình hoạt động.

- Quạt có sức ép gió thổi đều, có khả năng tạo sức gió lớn, theo đường ống truyền đi xa.

- Quạt ly tâm có đặc tính nén tốt hơn quạt hướng trục. Do đó, có thể dùng quạt ly tâm tạo áp đến hơn100.000Pa, thường ứng dụng cho các nồi hơi có cột áp 500 -> 100.000Pa, trong khi đó cột áp quạt hướng trục chỉ 1000Pa trở xuống.

- Được ứng dụng trong hệ thống thông gió điều hòa không khí dạng đóng thùng cách âm kết hợp với ống đồng AHU hoặc FCU, rồi theo ống gió truyền đi các phòng điều hòa.

- Quạt ly tâm hút được cả bụi bẩn ô nhiễm trong không khí.

- Quạt ly tâm có giá thành cao hơn so với quạt hướng trục.

 

* Ứng dụng

- Được ứng dụng hiệu quả cho hệ thống quạt hút khói bếp cho bếp ăn công nghiệp, với quá trình nấu nướng, chiên xào số lượng lớn.

- Đặc biệt vì quạt tạo ra áp suất cao nên quạt ly tâm là sự lựa chọn lý tưởng cho hệ thông sấy và máy lạnh. Ngoài ra quạt có tính chất hạt giảm làm cho quạt ly tâm được sử dụng trong  hệ thống lọc ô nhiễm không khí.

 

3. Lưu ý khi chọn và sử dụng quạt hướng trụcquạt ly tâm

- Chọn thiết bị có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng, diện tích lắp đặt.

- Chọn chủng loại quạt, giá cả.

- Chọn loại ống dẫn (vuông, tròn hoặc vật liệu ống tôn mạ kẻm, inox, nhựa…), tiết diện ống.

- Lắp đặt, bố trí sao cho công suất hao hụt là ít nhất, đường ống là ngắn nhất.

 

Thêm thông tin và tư vấn về Quạt ly tâm và hướng trục quý khách liên hệ:

 

QUẠT NEDFON CHĨNH HÃNG

Đơn vị nhập khẩu và bán sản phẩm: LINH SƠN., JSC

Địa chỉ: Số 15B/24 Kim Đồng, Hoàng Mai, Hà Nội

Điện thoại: 0946.498.668

Email: thonggiolinhson@gmail.com  * Website: www.nedfon.com.vn

NEDFON